Thiết bị đóng cắt điện là gì?

Thiết bị đóng cắt điện

1. Thiết bị đóng cắt là gì?

Thiết bị đóng cắt là tổ hợp các thiết bị đóng cắt điện có chức năng đóng cắt, điều khiển, đo, điều chỉnh, cách ly và bảo vệ mạch điện và thiết bị. Một số sản phẩm đi kèm trong thiết bị đóng cắt bao gồm công tắc, cầu dao, bộ cầu chì chuyển mạch, cầu chì HRC, bộ cách ly giảm tải và bộ ngắt mạch rò rỉ đất (ELC Bs). Các thiết bị này được lắp ráp một cách hợp lý để tạo thành thiết bị đóng cắt.

 

Thiết bị đóng cắt có thể được sử dụng để xóa các sự cố ở hạ lưu cũng như ngắt nguồn điện của thiết bị để có thể thực hiện công việc. Thiết bị này có vai trò quan trọng trong hệ thống điện.

2. Các thành phần của thiết bị đóng cắt

Thiết bị đóng cắt gồm các thiết bị bảo vệ và đóng cắt bao gồm cầu chì, công tắc, bộ ngắt mạch, bộ cách ly, bảng điều khiển, rơ le, máy biến dòng, máy biến thế, bảng điều khiển và các thiết bị liên quan khác.

 

Một số thiết bị được thiết kế để hoạt động trong các điều kiện bất thường và bình thường. Một số thiết bị cũng chỉ được thiết kế để phục vụ vai trò chuyển mạch; do đó không thể cảm nhận được lỗi. Thiết bị đóng cắt tạo điều kiện thuận lợi cho việc bật hoặc tắt máy phát điện, máy biến áp, đường dây tải điện cũng như các thiết bị điện khác.

 

Trong trường hợp hỏng hóc ở bất kỳ bộ phận nào của hệ thống, chẳng hạn như đoản mạch, dòng điện nặng chạy qua thiết bị, do đó có thể gây ra mối đe dọa cho thiết bị cũng như gây ra gián đoạn. Khi điều này xảy ra, thiết bị đóng cắt sẽ phát hiện lỗi hiện có trước khi ngắt phần không lành mạnh khỏi phần còn lại của hệ thống.

Thiết bị đóng cắt được sử dụng để ngắt và đóng cắt dòng điện trong điều kiện hoạt động không bình thường hoặc bình thường.

3. Các tính năng cơ bản của thiết bị đóng cắt

Dưới đây là một số tính năng quan trọng của thiết bị đóng cắt:

  • Độ tin cậy hoàn toàn: Việc tiếp tục kết nối cũng như tăng công suất của các trạm phát điện kêu gọi lắp đặt thiết bị đóng cắt đáng tin cậy. Việc trang bị thiết bị đóng cắt là điều tối quan trọng để nâng cao độ tin cậy. Như vậy, khi có sự cố trong hệ thống điện, thiết bị đóng cắt phải làm việc để tách phần bị sự cố ra khỏi phần còn lại của mạch.

  • Hoạt động nhanh: Khi lỗi xảy ra trên bất kỳ bộ phận của hệ thống điện, các thiết bị chuyển mạch phải hoạt động một cách nhanh chóng để ngăn chặn thiệt hại do dòng ngắn mạch cho máy biến áp, máy phát điện cũng như các thiết bị khác. Khi một lỗi không được khắc phục nhanh chóng, nó có thể lây lan sang các khu vực an toàn khác, do đó gây nguy hiểm cho hệ thống khi tắt hoàn toàn.

  • Cung cấp cho điều khiển bằng tay: Thiết bị đóng cắt đáng tin cậy cần phải có điều khiển bằng tay theo đó thao tác quan trọng có thể được thực hiện thông qua điều khiển bằng tay bất cứ khi nào có sự cố trong điều khiển điện.

  • Hoàn toàn có thể phân biệt được: Bất cứ khi nào có sự cố trên bất kỳ phần nào của hệ thống điện, thiết bị đóng cắt phải có khả năng phân biệt giữa phần an toàn và phần bị lỗi. Do đó, nó có thể tách phần bị lỗi khỏi hệ thống mà không ảnh hưởng đến phần an toàn để đảm bảo tính liên tục của việc cung cấp điện.

4. Phân loại thiết bị đóng cắt

Thiết bị đóng cắt được chia theo cấp điện áp. Có ba loại thiết bị đóng cắt chính như sau:

  • Thiết bị đóng cắt điện áp cao (HV)

  • Thiết bị đóng cắt trung thế (MV)

  • Thiết bị đóng cắt điện áp thấp (LV)

Nhìn chung, năng lượng điện là một phần quan trọng của cuộc sống. Vì vậy, việc phân phối điện phải được thực hiện một cách chắc chắn và an toàn. Mức độ an ninh có thể được duy trì tại các đơn vị phân phối khác nhau cũng như các trạm biến áp thông qua việc lắp đặt các cơ chế và thiết bị an toàn. Mặc dù nhiều cơ chế có thể giúp bảo vệ an toàn các kết nối điện trong các khu công nghiệp và khu dân cư, việc sử dụng thiết bị đóng cắt được khuyến khích vì các tính năng và chức năng của nó.

 

Bạn đọc có thể tham khảo một số bài viết liên quan đến thiết bị đóng cắt sau:

Thiết bị đóng cắt Recloser schneider

Tủ điện RMU

zalo