Máy biến áp Solar - Máy biến áp năng lượng điện mặt trời

Máy biến áp Solar là gì?

Máy biến áp cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời yêu cầu các tính năng thiết kế đặc biệt để đáp ứng các điều kiện vận hành đầy thách thức. Ngành công nghiệp ngày nay đã phát triển các loại máy biến áp khác nhau cho ứng dụng.

MỤC LỤC

1. Giới thiệu Máy biến áp solar

2. Cấu tạo của máy biến áp solar

3. Nguyên lý hoạt động của máy biến áp solar

4. Đặc điểm của máy biến áp solar

5. Kết luận

6. Lý do nên chọn mua máy biến áp solar của MBT

1. Giới thiệu Máy biến áp solar

Máy biến áp solar là thành phần quan trọng trong sản xuất và phân phối năng lượng mặt trời.

Đối với máy biến áp sử dụng cho các dự án năng lượng mặt trời thì cần phải thiết kế với độ bền cao, vận hành bền bỉ ổn định và lâu dài. Các biến áp này vận hành với điện áp đầu vào hạ thế là các biến tần quang điện (Solar inventor) sẽ chịu sự tác động của các sóng hài bậc cao, các thành phần dòng điện 1 chiều sinh ra trong quá trình vận hành chuyển đổi các tấm pin năng lượng.

Khi mặt trời khuất bóng, có một quá trình phản ứng giảm dần và tải liên tục hơn trên máy biến áp.

 

Có nhiều loại máy biến áp năng lượng mặt trời khác nhau bao gồm phân phối, trạm, trạm phụ, gắn pad và nối đất. Tất cả các máy biến áp năng lượng điện mặt trời đều có những nhu cầu chuyên biệt tác động đến chi phí của máy.

Máy biến áp Solar 1000kVA của MBT

 

2. Cấu tạo của máy biến áp solar

Cấu tạo của máy biến áp solar cơ bản giống với cấu tạo chung của mọi máy biến áp chung gồm: Vỏ máy, cuộn dây và lõi thép.

 

Bên cạnh đó cũng có những chi tiết thiết kế đặc biệt. Kích thước biến tần năng lượng mặt trời lớn nhất là khoảng 500kVA, các nhà thiết kế đang chế tạo máy biến áp năng lượng mặt trời 1.000 kVA bằng cách đặt hai cuộn dây kết nối biến tần trong một hộp. Máy biến áp solar phải có các cuộn dây riêng biệt để chấp nhận các đầu vào hoàn toàn riêng biệt. Các vấn đề thiết kế cũng bắt nguồn từ việc chạy cáp khoảng cách xa để chuyển đổi từ điện một chiều (DC) sang điện xoay chiều (AC).

 

Hạn chế về kích thước biến tần cũng hạn chế kích thước của hệ thống điện mặt trời (PV). Việc tăng kích thước bằng cách thêm nhiều biến tần năng lượng mặt trời vào một hộp biến áp là cực kỳ khó. Với kích thước hộp cần thiết và hệ thống cáp đang chạy để chuyển đổi DC sang AC, mọi thứ trở nên phức tạp.

 

Hệ thống nhà máy điện năng lượng mặt trời tại Ninh Thuận, Việt Nam

 

Chìa khóa của máy biến áp năng lượng mặt trời là hiểu các biến trong mọi hệ thống. Máy biến áp cần tùy chỉnh để hoạt động với từng hệ thống cụ thể. Công nghệ biến tần chậm được phát triển và vẫn còn phải xem liệu nhược điểm so sánh này có phải là một lỗ hổng chết người trong quá trình tiến bộ của công nghệ năng lượng mặt trời lên ngang tầm với các trang trại gió hay không.

 

Bài viết liên quan:

Cấu tạo máy biến áp 3 pha

Cấu tạo của máy biến áp

3. Nguyên lý hoạt động của máy biến áp solar

Năng lượng điện được tạo ra bằng cách chuyển đổi quang năng thành dòng điện một chiều bằng cách sử dụng các tế bào quang điện. Dòng điện một chiều được tạo ra được biến đổi thành dòng điện xoay chiều bằng bộ biến tần và dòng điện xoay chiều được kết nối với lưới điện bằng một máy biến áp nâng cấp. Tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho máy biến áp solar là IEEE C57.159 2016 “Hướng dẫn IEEE về máy biến áp để ứng dụng trong hệ thống phát điện quang điện phân tán (DPV)”

 

Tấm pin năng lượng mặt trời làm việc như thế nào?

4. Đặc điểm vận hành và thiết kế của máy biến áp solar

  • Tải và điện áp không đối xứng: Điện áp biến tần và dòng tải đến 3 pha của máy biến áp có thể không cân bằng. Nếu máy biến áp được cung cấp bởi nhiều hơn một biến tần, có khả năng một trong các bộ biến tần không hoạt động và điều này có thể tạo ra tải không cân bằng của cuộn dây. Điện áp và dòng điện không cân bằng có thể tạo ra dòng rò quá mức gây nhiệt cuộn dây bên trong máy biến áp.
  • Cuộn dây: Các cuộn dây hạ áp được ghép nối xếp chồng lên nhau theo chiều dọc với số lượng cuộn dây cao áp được chia nhỏ bằng nhau là thiết kế để giảm ảnh hưởng của sự mất cân bằng. Đặc tính trở kháng sẽ được xác định dựa trên hệ thống biến tần và số bộ biến tần được kết nối với máy biến áp.
  • Hiện diện của dòng điện một chiều trong cuộn dây: Có khả năng dòng điện một chiều có thể đến cuộn dây được cấp biến tần, điều này có thể làm tăng dòng điện từ hóa lõi và đỉnh dòng khởi động.
  • Hình dạng sóng của đầu ra biến tần: Hình dạng sóng của 2 hoặc nhiều biến tần được kết nối với một máy biến áp có thể không được đồng bộ hóa. Điều này có thể gây ra sự thay đổi hình dạng sóng và sóng hài cũng như nhiễu loạn từ thông.
  • Tổn thất và hiệu suất của máy biến áp: Máy biến áp solar được thiết kế với tổn thất không tải tương đối thấp vì máy biến áp lấy điện từ hệ thống vào ban đêm. Hiệu quả ở một chu kỳ tải cụ thể được tối ưu hóa để có được nền kinh tế vận hành tổng thể. Nếu hệ thống điện được thiết kế với cơ sở lưu trữ điện như hệ thống ắc quy thì máy biến áp sẽ hoạt động dưới tải liên tục và mức hiệu suất có thể được cố định trên cơ sở này.
  • Cân nhắc dòng điện khởi động: Cuộn dây hạ áp của máy biến áp solar thường ở gần lõi và do đó điện kháng lõi không khí của cuộn dây này thấp. Dòng khởi động khi bật hạ áp tương đối cao.
  • Thiết kế nhiệt: Hệ thống làm mát máy biến áp solar được thiết kế để xem xét ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ môi trường tại vị trí, đường cong phụ tải, ảnh hưởng của sóng hài, ảnh hưởng của tải phản kháng.
  • Cân nhắc ngắn mạch: Cấu hình cuộn dây và vị trí ngắn mạch trên máy biến áp ảnh hưởng đến cường độ và phân bố ngắn mạch. Ảnh hưởng của các điều kiện ngắn mạch khác nhau của máy biến áp sẽ phải được xem xét đối với thiết kế bao gồm - ngắn mạch trên cao áp của máy biến áp, ngắn mạch trên bất kỳ một hoặc nhiều hạ áp của máy biến áp và ngắn mạch giữa hai bất kỳ hạ áp của máy biến áp.
  • Thực hành lắp đặt và vận hành đặc biệt: Các bộ biến tần được kết nối với cuộn dây hạ áp nối sao của máy biến áp, và do đó trung tính được giữ nổi (trung tính không được nối đất hoặc nối đất). Đó là một thực hành thiết kế an toàn để giữ cho trung tính được cách ly bên trong máy biến áp. Máy biến áp được sử dụng có tấm chắn tĩnh điện chỉ được nối đất một điểm.
  • Tối ưu hóa thiết kế về tổn hao và nhiệt độ làm việc của máy biến áp Solar, đảm bảo máy vận hành với chu kỳ tải ngày đêm hợp lý, giúp giảm thiểu nguyên vật liệu, giá thành của máy mà vẫn đảm bảo độ bền làm việc,...

Sản xuất điện từ hệ thống quang điện không tạo ra khí thải carbon. Tuy nhiên, dầu khoáng được sử dụng cho máy biến áp solar nó không thân thiện với môi trường. Các lựa chọn được sử dụng hiện nay là máy biến áp chứa đầy dầu có thể phân hủy sinh học, máy biến áp nhựa đúc loại khô và máy biến áp loại khô.

5. Kết luận

Gió và điện mặt trời sẽ chiếm ưu thế trong nguồn điện trong tương lai. Điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Máy biến áp cần thiết cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời yêu cầu các tính năng thiết kế đặc biệt để đáp ứng các điều kiện vận hành đầy thách thức. Ngành công nghiệp ngày nay đã phát triển các loại máy biến áp khác nhau cho ứng dụng.

 

Bài viết liên quan: 

Chọn máy biến áp

Các loại máy biến áp

6. Lý do nên chọn mua máy biến áp solar của MBT

Nắm bắt được xu hướng phát triển của ngành năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời. MBT đã xây dựng chương trình phát triển máy biến áp năng lượng mới để phục vụ cho các dự án điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam và trên thế giới.

 

Qua nghiên cứu và thu thập dữ liệu theo dõi vận hành của các dự án năng lượng mặt trời trong và ngoài nước. MBT đã xây dựng các phương án thiết kế sử dụng phù hợp cho máy biến áp Solar, đảm bảo vận hành bền bỉ với các điều kiện đặc thù của hệ thống Solar Inventor.

 

Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn chung của máy biến áp theo các tiêu chuẩn IEC và các yêu cầu riêng đối với các dự án năng lượng mặt trời. Máy biến áp Solar của MBT vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của ngành điện lực trong nước như: 62/QĐ - EVN, 2608/QĐ - EVN SPC, 3079/QĐ - EVN CPC, 1101/QĐ - EVN NPC, 8525:2015 ... Với hiệu suất năng lượng vận hành của máy biến áp ở mức cao, tổn hao vận hành ở mức thấp, làm tăng giá trị kinh tế cho các dự án mặt trời.

 

Những thiết kế của máy biến áp Solar MBT có dải công suất từ 250kVA đến 6500kVA, hoàn toàn phù hợp với các thông số của hệ thống biến tần trên thị trường như: SMA, ABB, Sun Grow, Hyosung, Solid, Fronius, Dasstech ... với chi phí tối ưu đảm bảo tiến độ giao hàng và độ tin cậy cho dự án.

 

Máy biến áp solar là sản phẩm thế mạnh của Công ty Cổ phần Thiết bị điện MBT. Công ty chúng tôi tự hào là đơn vị sản xuất và cung cấp máy biến áp uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam với bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất máy biến áp cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ cao, trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, các sản phẩm và dịch vụ của công ty từ lâu đã được thị trường đánh giá cao.

                                                                                                                                                                              

Với phương châm kinh doanh là: “Chất lượng dưỡng niềm tin”, khách hàng khi đến với MBT sẽ luôn nhận được các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, thời gian giao hàng nhanh nhất và dịch vụ bảo hành tốt nhất.


Liên hệ ngay 0913 006 538 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và nhận báo giá máy biến áp ưu đãi nhất.                             https://diasureplus.com         

zalo