Giải thích về sự tăng nhiệt độ máy biến áp

Giải thích về sự tăng nhiệt độ máy biến áp

Một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với máy biến áp mà chúng ta hay gặp chính là nhiệt độ tăng.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề tăng nhiệt độ máy biến áp trong bài viết này nhé!

 

Máy biến áp tỏa nhiệt là bình thường?

 

Chúng ta biết rằng máy biến áp được sử dụng để tăng điện áp từ máy phát điện lên đường dây tải điện để đi xa, và giảm điện áp ở cuối đường dây để cung cấp nguồn điện áp phù hợp cho tải.

Quá trình tăng áp hoặc giảm áp gây ra nhiệt, nguồn nhiệt chính trong máy biến áp là lõi và cuộn dây vì những điều sau đây:

  • Bởi vì quá trình này bao gồm cảm ứng điện từ để truyền năng lượng từ mạch này sang mạch khác, do tổn thất từ trường, tức là độ trễ và tổn thất dòng điện xoáy trong lõi.
  • Ngoài ra, khi một dòng điện đi qua một dây dẫn (cuộn dây trong máy biến áp) trong điều kiện hoạt động bình thường, nó sinh ra nhiệt do điện trở và tổn thất điện năng của nó.
  • Cũng rõ ràng rằng bất kỳ thiết bị điện nào cũng nóng lên trong các hoạt động bình thường.

Tùy thuộc vào chất lượng, máy biến áp chất lượng tốt nhất sẽ ít tăng nhiệt hơn, vẫn nóng lên, trong khi máy biến áp chất lượng thấp sẽ nóng nhiều hơn.

Một máy biến áp được tải theo định mức của nó, và độ tăng nhiệt độ trung bình của các cuộn dây trên nhiệt độ môi trường được gọi là độ tăng nhiệt độ máy biến áp.

 

Tại sao máy biến áp trở nên nóng hơn bình thường?

 

Những tổn thất khác nhau gây ra nóng máy biến áp, trong điều kiện bình thường, là tổn thất do điện trở của các cuộn dây, độ trễ và tổn thất do dòng điện xoáy như đã đề cập ở trên.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, máy biến áp trở nên nóng hơn bình thường. Có những lý do phổ biến khác khiến máy biến áp trở nên nóng hơn như:

  • Khi máy biến áp quá tải
  • Nhiệt độ môi trường cao.
  • Bất kỳ vấn đề nào với quạt và máy bơm của hệ thống làm mát máy biến áp
  • Bất kỳ lỗi nào khác có thể làm tăng nhiệt độ của máy biến áp.

Cách để kiểm tra dầu biến áp và nhiệt độ cuộn dây

 

Một chương trình bảo dưỡng tốt cần bao gồm kiểm tra thường xuyên độ tăng nhiệt độ của máy biến áp tại vị trí làm việc. Chúng ta sử dụng các chỉ báo nhiệt độ cho dầu và cuộn dây.

Điều quan trọng là phải ghi lại nhiệt độ trong biểu dữ liệu lịch sử máy biến áp để phát hiện bất kỳ sự thay đổi hoặc tăng bất thường nào.

Nếu tải và nhiệt độ môi trường không thay đổi thì sẽ không có thay đổi về nhiệt độ máy biến áp. Nếu nó có, thì nó cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt.

Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu chi tiết về OTI và WTI.

 

OTI và WTI 

 

OTI (Oil Temperature indicator) là chỉ báo nhiệt độ dầu và WTI (Winding Temperature indicator) là chỉ báo nhiệt độ cuộn dây. Đây là một loại thiết bị chỉ định được sử dụng để chỉ tình hình thời gian thực của máy biến áp.

Cả hai công cụ này đều hoạt động dựa trên nguyên lý ảnh nhiệt. Xin lưu ý rằng đây không phải là các thiết bị đo lường thực tế. Chúng tôi đang thảo luận về cả hai thiết bị một cách riêng biệt.

Một chỉ báo nhiệt độ dầu (OTI) được sử dụng để đo nhiệt độ dầu trên cùng. Nó là một thiết bị bảo vệ, được đặt trên đỉnh của máy biến áp. OTI được sử dụng để điều khiển và bảo vệ tất cả các máy biến áp.

Vì nó là nguy hiểm để đo nhiệt độ của cuộn dây do điện áp cao. Và gần như không thể đặt một cảm biến trong vùng lân cận.

Chỉ báo nhiệt độ cuộn dây (WTI) đo nhiệt độ cuộn dây cao áp và hạ áp.

 

OTI hoạt động như thế nào?

 

Trong khi nói về chức năng của OTI, nó bao gồm một bóng đèn cảm biến, ống dung tích và một nhiệt kế quay số. Bóng đèn cảm biến được đặt gần dầu nóng nhất.

Tương tự, ống dung tích được lắp với chất lỏng bay hơi. Khi nhiệt độ tăng hoặc giảm thì áp suất hơi thay đổi.

Áp suất tiếp tục được truyền đến một ống bên trong nhiệt kế quay số, ống này di chuyển theo những thay đổi về áp suất, tỷ lệ thuận với nhiệt độ. OTI bao gồm hai công tắc. Tùy thuộc vào tình huống, một công tắc hoạt động như một Báo động và công tắc kia được sử dụng để ngắt.

 

WTI hoạt động như thế nào?

 

Giống như OTI, WTI cũng bao gồm một bóng đèn cảm biến. Bóng đèn cảm biến được đặt trên đỉnh của túi chứa đầy dầu trong máy biến áp. Hai ống mao dẫn nối dụng cụ đo lường. Hệ thống đo chứa đầy chất lỏng, chất lỏng này sẽ thay đổi thể tích khi nhiệt độ tăng lên.

Trong khi cuộn dây tải được nối với máy biến dòng tạo ra điện trở nhiệt. Một bóng đèn cảm biến ghi lại nhiệt độ của dầu nóng nhất.

Có bốn công tắc khác nhau trong WTI. Chức năng của các công tắc này là điều khiển động cơ máy bơm, quạt, báo động và ngắt. Vì vậy, WTI là một thiết bị bảo vệ khác được sử dụng để bảo vệ máy biến áp khỏi sự tăng nhiệt độ.

 

Bài viết tham khảo:

Quy tắc mua máy biến áp

 

Với phương châm kinh doanh: “Chất lượng dưỡng niềm tin”, khách hàng khi đến với MBT sẽ luôn nhận được các sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, thời gian giao hàng nhanh nhất và dịch vụ bảo hành tốt nhất.


Liên hệ ngay 0913 006 538 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và nhận báo giá máy biến áp ưu đãi nhất.

 

zalo