Bí quyết dùng máy lạnh tiết kiệm điện

Bí quyết dùng máy lạnh tiết kiệm điện

Hiện nay, đa số các gia đình ở đều có lắp máy lạnh (điều hòa không khí). Chỉ cần vài triệu đồng là đã có thể mua được máy lạnh, nhưng nếu máy lạnh đó “ngốn” tiền điện mỗi tháng cả triệu bạc thì có lẽ người dùng sẽ thấy “nóng ví” hơn là sự mát mẻ mà máy lạnh đem lại. Vì vậy, hãy trang bị ngay cho mình những bí quyết hữu ích để sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện và hiệu quả.

 

Trước tiên, nên chọn mua máy lạnh có công suất phù hợp diện tích phòng và có nhãn tiết kiệm năng lượng vì trong quá trình sử dụng lâu dài sẽ tiêu tốn ít điện năng hơn máy lạnh giá rẻ nhưng “ăn điện” như “thùng không đáy”.

 

Để tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ của máy lạnh, nên thiết lập nhiệt độ từ 25 - 27 độ C để máy lạnh hoạt động tối ưu nhất, không tốn nhiều điện năng mà vẫn duy trì được nhiệt độ thích hợp (do nhiệt độ phòng và nhiệt độ bên ngoài không chênh lệch lớn). Nếu cài đặt nhiệt độ phòng lạnh quá thấp, khi ra khỏi phòng gặp nhiệt độ cao của môi trường tự nhiên sẽ dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt nguy hiểm như: khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt hay ảo giác…

 

Trong khi ngủ, con người không cần nhiệt độ phải lạnh như lúc thức. Do vậy vào ban đêm, nên điều chỉnh máy lạnh ở nhiệt độ vừa phải tầm từ 26 - 29 độ C khoảng từ 01 - 02 tiếng trước khi ngủ thì máy lạnh sẽ hoạt động với công suất ít hơn và tốn ít điện năng hơn.

 

Bên cạnh đó, cũng nên vệ sinh bảo dưỡng máy lạnh định kỳ; tắt aptomat nguồn điện dẫn vào máy lạnh khi không sử dụng lâu hoặc khi ra khỏi nhà. Việc vệ sinh bảo dưỡng tốt có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn, đồng thời tăng tuổi thọ của máy.

 

Sau khi áp dụng các giải pháp trên, để kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ, người dân ở Đà Nẵng hãy truy cập vào địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu (đăng nhập bằng mã khách hàng và mật khẩu là số điện thoại hoặc email đã đăng ký). Chương trình này giúp kiểm tra, theo dõi được lượng điện tiêu thụ nhiều mốc giờ trong 01 ngày. Không chỉ vậy, còn có thể tự cài đặt các mức cảnh báo sản lượng điện tăng đột biến theo 2 lựa chọn là số kWh hoặc tỷ lệ % so với cùng kỳ trước đó.

 

Thường xuyên theo dõi chỉ số điện hàng ngày sẽ giúp các gia đình điều chỉnh, sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm không chỉ riêng máy lạnh mà cho tất cả các thiết bị điện trong nhà, để tiền điện không “nóng” lên khi mùa nắng nóng đang cận kề.

zalo