Thiết bị bảo vệ máy biến áp

Bảo vệ máy biến áp

Có nhiều loại bảo vệ máy biến áp có sẵn. Chúng được chỉ định để bảo vệ máy biến áp, các thiết bị khác và thậm chí là sự an toàn của con người và tài sản gần đó.

 

Các loại bảo vệ chính:

  • Bảo vệ quá dòng: Cầu chì, cầu dao, bộ ngắt

  • Bảo vệ quá áp

Các thiết bị bảo vệ máy biến áp này khi được phối hợp với bảo vệ dòng lên và dòng xuống, có thể bảo vệ khỏi nhiều sự cố và giúp giảm thiểu sự cố mất điện do những sự cố đó gây ra bằng cách khoanh vùng sự cố hoặc tắt hệ thống ở mức độ nghiêm trọng hơn.

A. Bảo vệ quá dòng

Bảo vệ quá dòng khỏi các điều kiện sự cố và quá tải có thể được thực hiện với nhiều loại cầu chì và cầu dao khác nhau. Đôi khi chúng sẽ được sử dụng kết hợp với nhau và chúng thường cần được phối hợp với nhau như một hệ thống để có được chức năng và bảo vệ thích hợp. 

1. Cầu chì

Một trong những kiểu bảo vệ quá dòng phổ biến cho máy biến áp là cầu chì. Máy biến áp sử dụng nhiều loại cầu chì và có những lợi ích và bất lợi cho mỗi loại.

 

  • Cầu chì trục xuất: Cầu chì trục xuất là biện pháp bảo vệ giá rẻ và có một số loại khác nhau. Khi tình trạng sự cố được sửa chữa, cầu chì trục xuất có thể dễ dàng thay thế từ bên ngoài vỏ máy biến áp. Để bảo vệ thích hợp, nó cần được sử dụng nối tiếp với liên kết cách ly hoặc với cầu chì hạn chế dòng điện một phần. Có sẵn lên đến cấp 38 kV.

  • Cầu chì hộp mực: Cầu chì hộp mực tương tự như cầu chì trục xuất, nhưng chúng không thể tháo lắp bên ngoài. Chúng nằm hoàn toàn bên trong máy biến áp nhưng sẽ có thể tiếp cận được từ nắp ở phía trên. Ưu điểm của kiểu này là có các xếp hạng cường độ dòng điện cao hơn một chút so với các cầu chì trục xuất hiện được cung cấp.

  • Cầu chì giới hạn dòng điện (toàn phần so với một phần): Cầu chì giới hạn dòng điện là một loại bảo vệ khác. Chúng có thể hạn chế cường độ dòng điện xảy ra trong sự cố bằng cách đưa dòng điện về 0. Đây thường là các lỗi trở kháng thấp, trong đó các cuộn dây của máy biến áp bị lỗi và có giới hạn hoặc không có trở kháng cho dòng sự cố chạy qua máy biến áp, có thể gây hư hỏng cho các thiết bị khác trong hệ thống nếu không có cầu chì giới hạn dòng.

  • Cầu chì giới hạn dòng điện một phần phạm vi nối tiếp: Một trong những loại bảo vệ phổ biến nhất cho máy biến áp phân phối là sự kết hợp giữa cầu chì loại trừ và cầu chì giới hạn dòng điện một phần phạm vi. Trong cách sắp xếp này, các lỗi thứ cấp và dòng quá tải được xóa bằng cầu chì trục xuất, và các lỗi cấp cao được xóa bằng cầu chì giới hạn dòng điện. Hai cầu chì được kết nối nối tiếp và được phối hợp để cầu chì hạn chế dòng điện chỉ hoạt động khi thiết bị bên trong bị hỏng

2. Cầu dao

Cầu dao là một loại bảo vệ quá dòng có thể đặt lại được. Chúng có nhiều loại cường độ dòng điện và điện áp.

 

  • Cầu dao cao áp thường là thiết bị độc lập và được tìm thấy trong một trạm biến áp hở. Máy cắt trung và hạ thế có thể là thiết bị độc lập hoặc có thể được nhóm lại và lắp ráp thành một dòng thiết bị đóng cắt hoặc một bảng điều khiển gắn liền. 

3. VFI (bộ ngắt)

Một loại bộ ngắt chỉ có ở máy biến áp là bộ ngắt lỗi chân không (VFI). Thiết bị này được tích hợp trực tiếp vào máy biến áp như một thiết bị bảo vệ sơ cấp có thể đặt lại được bằng điện tử. Ngoài chức năng bảo vệ, thiết bị này cũng có thể được sử dụng như một công tắc ngắt tải (công tắc bật-tắt). Các điều khiển điện tử cho thiết bị này có thể cho phép điều khiển từ bên ngoài.

B. Bảo vệ quá áp

Quá áp trong hệ thống điện là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hư hỏng các thiết bị điện trong hệ thống điện và làm giảm hiệu quả cung cấp điện liên tục của hệ thống phân phối. Dạng quá điện áp nguy hiểm nhất thường là do sét đánh trực tiếp hoặc gián tiếp ngoài ra quá điện áp còn có thể được gây ra do các thao tác vận hành trong hệ thống điện. Để thực hiện được bảo vệ quá điện áp hiệu quả trong hệ thống điện cần phải hiểu được các nguyên nhân gây ra quá điện áp. Yếu tố quan trọng nhất giúp thực hiện hiệu quả việc bảo vệ quá điện áp đó là phải thiết kế, lựa chọn, lắp đặt thiết bị bảo vệ quá điện áp (SPD) đúng.

 

 

Công ty Cổ phần Thiết bị điện MBT là đơn vị chuyên sản xuất, lắp đặt tất cả các loại trạm biến áp. Cung cấp đầy đủ các giải pháp về trạm biến áp từ máy biến áp đến tủ điện, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và được khách hàng tin tưởng sử dụng.

 

Quý khách hàng có nhu cầu về sản phẩm trạm biến áp cũng như máy biến áp và tủ điện vui lòng liên hệ để được tư vấn:

Hotline: 0913 006 538

Email: [email protected]

MBT - Chất Lượng Dưỡng Niềm Tin

zalo