Giá vàng thời Covid ảnh hưởng như thế nào đến ngành điện

Giá vàng thời Covid ảnh hưởng như thế nào tới ngành điện?

Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng thế giới nói chung và giá vàng trong nước nói riêng. Biến động chưa từng có của giá vàng nửa đầu năm 2020 tác động như thế nào đến ngành điện. Và hãy cùng dự đoán giá vàng tuần tới!

 

 

 

Trước khi Covid-19 xuất hiện, phần lớn các tổ chức tài chính toàn cầu khuyên khách hàng không nắm giữ hoặc chỉ nắm một lượng vàng nhỏ. Tuy nhiên, hiện tại, một số đã chuyển khoảng 10% danh mục đầu tư của khách hàng sang vàng, do ngân hàng trung ương các nước giảm lợi suất trái phiếu, giúp giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi như vàng. Rủi ro lạm phát cũng khiến nhiều tài sản và tiền tệ khác mất giá làm tăng nhu cầu trữ vàng.

Các nhà phân tích đã chỉ ra ba yếu tố chính có thể khiến giá vàng cao hơn vào tuần tới, bao gồm sức mạnh của đồng đô la Mỹ, sự phục hồi của giá dầu và đại dịch Covid-19.

Đồng đô la Mỹ

Đồng đô la Mỹ, vốn đang đạt được sức mạnh như một loại tiền tệ an toàn, sẽ là trở ngại chính cho giá vàng cao hơn vào tuần tới.

Đồng đô la Mỹ đang có xu hướng phục hồi do giá vàng giảm đồng nghĩa với việc chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, trang thiết bị cho ngành sản xuất thiết bị điện tăng lên theo đó kéo giá thành của các sản phẩm ngành điện cũng tăng theo.

Một lợi thế khi đồng đô la Mỹ tăng giá thì giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng. Các sản phẩm ngành điện được các quốc gia sử dụng đồng đô nhập khẩu nhiều hơn với lý do cùng với một lượng tiền đô nhất định nhưng nhập khẩu được số lượng nhiều hàng hóa. Khi đó, ngành điện đóng góp cho cán cân xuất khẩu tăng lên, lượng ngoại tệ thu về cũng tăng theo.

 

Sự phục hồi của giá dầu

Sự tương quan trong biến động giá cả giữa các loại hàng hóa trên thị trường là điều không tránh khỏi, nhất là các loại hàng hóa cùng được định giá bằng một loại tiền tệ, trong đó vàng và dầu là 2 loại hàng hóa có mối quan hệ chặt chẽ về giá.

Tuy nhiên, cần có sự phân biệt rằng, vàng và dầu là 2 loại hàng hóa khác nhau, dĩ nhiên sẽ chịu những tác động khác nhau khi biến động giá cả. Nếu sự biến động của dầu được đánh giá là đến từ tác động của đồng USD thì dao động giá dầu phần lớn sẽ diễn biến tương quan với biến động của vàng.

 

Tình hình dịch bệnh Covid-19 (Coronavirus)

Nguyên nhân sâu xa của mọi vấn đề dẫn tới giá vàng tăng đều xuất phát từ sự trở lại của Covid-19. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), dự báo: “Giá vàng sẽ quay đầu giảm một khi có vaccine ngừa COVID-19

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB)

 

Nếu đến tháng 8 vẫn không giải quyết được chuyện vaccine phòng ngừa COVID-19, cộng với tình hình căng thẳng Mỹ-Trung không lắng dịu… thì chắc chắn giá vàng sẽ hướng đến đỉnh cao mới.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đặc biệt là khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, lượng điện cho sinh hoạt tăng cao, nhất là ở các thành phố lớn, có thể tăng tới 20% với cùng kỳ”.

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN

 

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sửa chữa cũng như tiến độ đóng điện các nguồn điện. Tác động rõ rệt nhất đối với thị trường điện là sụt giảm về nhu cầu. Chính sách cách ly và kiểm dịch xã hội được áp dụng tại tất cả các nền kinh tế lớn đã khiến nhu cầu tiêu thụ điện giảm khoảng 5-10%. Cùng với đó, giá năng lượng đầu vào giảm cũng là yếu tố khiến giá điện đi xuống.

 

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn ngành. Trong đó, ảnh hưởng lớn đến khả năng cung cấp nhiên liệu than cho các nhà máy nhiệt điện. Cụ thể, sản xuất than trong nước bị ảnh hưởng do thiếu vật tư, phụ tùng thiết bị thay thế, cũng như lực lượng vận hành. Về nguồn than nhập khẩu (để pha trộn hoặc sử dụng trực tiếp) hiện đã có những rủi ro về việc tạm dừng hoạt động một số thị trường cung cấp than như Nam Phi. Dịch bệnh COVID-19 cũng đang có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ đóng cửa việc xuất khẩu than các thị trường cung cấp than còn lại.

 

Biến động của giá vàng không ảnh hưởng trực tiếp đến ngành điện nhưng các yếu tố tác động thay đổi giá vàng lại ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của ngành này.

zalo