Máy biến áp ngâm dầu “phiên bản hoàn hảo nhất”

Máy biến áp ngâm dầu là gì?

Năm 1831, Michael Faraday phát hiện ra một điều kì diệu, rằng dòng điện cảm ứng sẽ tạo ra từ trường và ngược lại. Nhiều năm sau người ta ứng dụng điều đó tạo ra máy biến áp dầu đầu tiên và nhân bản các phiên bản khác nhau. Cứ phiên bản máy biến áp dầu sau lại hoàn thiện hơn so với phiên bản trước. Ngày nay biến áp dầu gần như đã là "phiên bản hoàn hảo nhất" sau tất cả quá trình rất dài cải thiện mà nó đã trải qua.

MỤC LỤC

1. Máy biến áp ngâm dầu là gì?

2. Cấu tạo máy biến áp dầu

3. Các loại máy biến thế lõi dầu

a. Các loại biến áp dầu 1 pha

b. Các loại biến áp dầu 3 pha

4. Máy biến áp ngâm dầu có công dụng gì?

5. Những lưu ý khi sử dụng máy biến áp dầu

1. Máy biến áp ngâm dầu là gì?

Một trong số những cách phân loại máy biến áp hay máy biến thế phổ biến nhất là phân loại theo hình thức cách điện của máy. Trong đó có 2 loại biến áp chính là lõi dầu (hay ngâm đầu) và lõi không khí.

 

Máy biến áp dầu vẫn luôn có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường máy biến áp. Máy biến áp dầu được sử dụng rất phổ biến. Có thể nói máy biến áp dầu từ xưa đến nay vẫn luôn là "sự lựa chọn quen thuộc" đối với các dự án điện.

 

Vậy máy biến áp dầu hay máy biến áp ngâm dầu là gì? Máy biến áp ngâm dầu có chung 1 khái niệm với Máy Biến Áp và được hiểu gần giống theo nghĩa đó.

 

Bài viết tham khảo:

Máy biến áp khô là gì?

Máy biến áp Solar

Máy biến áp 3 pha

2. Cấu tạo máy biến áp dầu

Máy biến áp dầu cũng có cấu tạo giống với cấu tạo chung của máy biến áp. Biến áp ngâm dầu là một trong các loại máy biến áp được phân loại theo hình thức cách điện của lõi. Vì thế mà nó có đặc điểm nhận dạng là các cuộn dây ngâm trong dầu nhằm mục đích hạ nhiệt độ của các thiết bị bên trong nó.

 

Cấu tạo của máy biến áp dầu cũng có 3 phần cơ bản là phần vỏ máy, lõi thép và cuộn dây quấn. Nó cũng có nguyên lý làm việc giống với các loại máy ổn áp khác, đồng thời chức năng làm biến đổi dòng điện áp xoay chiều cũng không hề khác biệt là mấy.

 

Dưới đây là một video tham khảo về cấu tạo của máy biến thế ngâm dầu.

Bài viết tham khảo:

Cấu tạo của máy biến áp

Vật liệu chế tạo máy biến áp

3. Các loại máy biến thế lõi dầu

Máy biến áp lõi dầu có 2 loại chính là 1 pha3 pha.

 

Trong 1 pha phân loại các máy biến áp theo công suất của nó ví dụ: biến áp dầu 15 KVA, 25 KVA, 50 KVA,.... 

 

Trong máy biến áp ba pha có 2 loại máy chính là máy biến áp 3 pha kiểu kín và 3 pha kiểu hở, và phân loại theo công suất như biến áp 1 pha như: máy biến áp 3 pha dạng kín 1000 KVA.

a. Các loại  biến áp dầu 1 pha

Hình ảnh máy biến áp dầu 1 pha 50 KVA (trái), 25 KVA (giữa), 15 KVA (phải)

 

b. Các loại biến áp dầu 3 pha

Các loại máy biến áp dầu 3 pha kiểu kín và Máy biến áp dầu 3 pha kiểu hở

Hình ảnh Máy biến áp dầu 3 pha kiểu kín (trái), kiểu hở (phải)

 

Bài viết tham khảo:

Các loại máy biến áp

 

4. Máy biến áp ngâm dầu có công dụng gì?

Máy biến áp dầu mang lại rất nhiều lợi ích khác nhau cho người sử dụng, máy biến áp dầu có công suất rất lớn vì thế nó sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều năng lượng điện, khắc phục tối đa những thất thoát điện, tiết kiệm nguồn điện năng và giảm chi phí cho người sử dụng.

 

Khi sử dụng máy biến áp ngâm dầu, dầu trong máy sẽ làm mát các lõi dây bên trong nhờ thế mà nó sẽ góp phần tăng thêm độ bền và có tính điện cho thiết bị máy biến áp.

 

Đây là một trong những phương pháp được sử dụng để ổn định hệ thống mạng lưới điện mà được chuyển tải qua máy biến áp.

 

Bài viết tham khảo:

Tầm quan trọng của máy biến áp

5. Những lưu ý khi sử dụng máy biến áp dầu

Máy biến áp dầu sử dụng dầu để hoạt động do vậy mà chất lượng dầu sẽ ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ cũng như tính an toàn của máy biến áp.

 

Trong suất quá trình sử dụng cần phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống máy biến áp để đảo bảo cho máy hoạt động tốt và an toàn. 

 

Những chất thải từ dầu rất dễ gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Vì vậy, việc xử lý chất thải dầu cũng vô cùng quan trọng.

 

Máy biến áp dầu phải được đặt ở trong nhà điện áp riêng và khóa lại vì nó rất nguy hiểm, khi không may có sự cố gì đó xảy ra sẽ tránh gây thiệt hại tới người.

 

Bài viết tham khảo:

Lưu ý khi mua máy biến áp

 

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận được sự hỗ trợ đến từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu của MBT trong lĩnh vực sản xuất chế tạo máy biến thế.

Vui lòng bấm số hotline 0913.006.538 để được tư vấn và nhận báo giá máy biến áp ưu đãi nhất.

zalo