Máy Biến Áp HVDC - Máy Biến Áp Mạnh Nhất Thế Giới

Máy biến áp lớn nhất thế giới

Vào ngày 24 tháng 1 năm 2018, máy biến áp một chiều cao áp (HVDC) mạnh nhất thế giới đã bắt đầu hành trình từ nhà máy sản xuất máy biến áp của SIEMENS ở Nuremberg (Đức) đến Trung Quốc.

 

Vào tháng 7 năm 2016, SIEMENS nhận được đơn đặt hàng sản xuất 4 máy biến áp loại này. Khoảng một năm sau, máy biến áp 1.100KV đầu tiên trên thế giới đã được hoàn thành và vượt qua thành công các thử nghiệm trong cơ sở thử nghiệm. Kích thước khổng lồ của máy biến áp đặt ra một thách thức về hậu cần cho đội. 

Hình ảnh máy biến áp lớn nhất thế giới

Thông tin về máy biến áp mạnh nhất thế giới

  • Máy biến áp 1.100KV đầu tiên trên thế giới cho dự án HVDC lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

  • Phát triển, sản xuất và thử nghiệm tại nhà máy chính ở Nuremberg

  • Máy biến áp HVDC mạnh nhất thế giới với công suất 587MVA

  • Kích thước máy biến áp: 37.5 x 12 x 14.4 (m)

  • Khối lượng ~ 900 tấn

Các máy biến áp sẽ được lắp đặt tại trạm chuyển đổi Guquan của tuyến kết nối HVDC giữa các thành phố Changji (Tân Cương)Guquan (An Huy) của Trung Quốc. Đây là hệ thống truyền dẫn HVDC mạnh nhất thế giới về khả năng truyền tải, điện áp và độ dài. Nó sẽ lần đầu tiên truyền tải điện với điện áp một chiều 1.100KV đến bất kỳ đâu trên thế giới. Liên kết HVDC dài 3.324 km và sẽ truyền tải điện từ khu vực Tây Bắc Tân Cương đến tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc. Với công suất truyền 12GW, nó sẽ thay thế hệ thống mạnh nhất trước đây với công suất 10GW. Trong các hệ thống này, máy biến áp được sử dụng để cấp nguồn từ lưới điện truyền tải xoay chiều thông thường vào cái gọi là trạm biến đổi. Chúng tạo ra điện áp DC ở một phía và chuyển đổi nó trở lại thành điện áp AC ở phía nhận. Do kiểu kết nối với các bộ biến đổi, các máy biến áp cũng sẽ được tải với số lượng DC rất cao của điện áp và dòng điện truyền tải.

 

Đường dây HVDC giữa Changji và Guquan sẽ được vận hành bởi State Grid Corporation (SGCC), một nhà điều hành lưới điện của Trung Quốc. Kết nối bắt đầu hoạt động vào năm 2019.

 

SIEMENS đã phát triển, sản xuất và thử nghiệm máy biến áp HVDC tại nhà máy sản xuất máy biến áp của mình ở Nuremberg. Đây là máy biến áp đầu tiên trong tổng số 7 máy biến áp 1.100KV mà SIEMENS và một công ty đối tác đang chế tạo cho hệ thống truyền tải HVDC lớn nhất thế giới hiện nay. Đây là loại máy biến áp nằm trong số các tổ máy một pha mạnh nhất trên thế giới, với công suất truyền tải là 587MVA. SIEMENS đang xây dựng các máy biến áp trong mạng lưới các nhà máy do nhà máy Nuremberg dẫn đầu, hợp tác với nhà máy sản xuất máy biến áp HVDC ở Quảng Châu, Trung Quốc, cũng như một đối tác Trung Quốc khác. Các nhà máy này đang sản xuất máy theo các thông số kỹ thuật và tài liệu của nhà máy chính ở Nuremberg. Đưa vào vận hành liên kết HVDC lớn nhất thế giới.

 

Beatrix Natter, Giám đốc điều hành của SIEMENS, cho biết: “Với việc thử nghiệm thành công máy biến áp HVDC đầu tiên trên thế giới cho điện áp truyền tải là 1.100KV, chúng tôi đã thiết lập một chuẩn mực mới trong truyền tải dòng điện một chiều. Kinh nghiệm và sự khéo léo là những gì đã làm nên sự phát triển này. Nó làm cho việc truyền tải dòng điện một chiều trên khoảng cách xa hiệu quả hơn cho khách hàng của chúng tôi, bởi vì điện áp truyền tải cao hơn có nghĩa là tổn thất truyền tải thấp hơn”.

 

Để đạt được kỳ tích này, các kỹ sư đã phải phát triển hệ thống dẫn van cũng như thiết kế tổng thể của máy biến áp. Bản thân thiết kế máy biến áp là kết quả của một bước tiến khổng lồ với mức tăng 55% công suất định mức của một pha biến những cái này. Để sản xuất gã khổng lồ này, SIEMENS đã đầu tư gấp đôi cho các nhà máy và cơ sở thử nghiệm của nó.

 

Bài viết tham khảo:

Các loại máy biến áp

Báo giá máy biến áp

 

Video về máy biến áp lớn nhất thế giới

zalo