Dầu cách điện gốc thực vật Envirotemp FR3

Dầu cách điện gốc thực vật Envirotemp FR3

Trong nhiều thập kỷ qua, dầu cách điện gốc khoáng được sử dụng phổ biến trong máy biến áp (MBA) ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh những ưu thế về đặc tính cách điện, làm mát và giá thành thì dầu cách điện gốc khoáng không thân thiện với môi trường và không bị phân hủy sinh học. Mặt khác, để đảm bảo chất lượng điện năng và chỉ tiêu tổn thất điện năng trong việc cung cấp điện, các MBA được đưa sâu vào tâm phụ tải và đặc biệt các trạm biến áp nằm trong các tòa nhà, trạm ngầm, trạm container yêu cầu về phòng chống cháy nổ và việc xử lý khi rò rỉ dầu khỏi ảnh hưởng môi trường xung quanh ngày càng cao. 

 

Trước các yêu cầu trên, ngành điện không ngừng tìm kiếm các sản phẩm dầu cách điện sử dụng cho các MBA thay thế các dầu cách điện có nguồn gốc dầu khoáng, trong đó có dầu cách điện gốc thực vật. Hiện nay, trên thế giới có hơn một triệu MBA đang vận hành sử dụng loại dầu này. 

 

Một trong những loại dầu cách điện gốc thực vật được sử dụng nhiều là dầu Envirotemp FR3 (dầu FR3). Đây là một loại dầu este tự nhiên, được sản xuất với thành phần chủ yếu từ đậu nành và phụ gia; không chứa thành phần của dầu mỏ, halogen, silicon, lưu huỳnh, ... Dầu FR3 bị phân hủy sinh học nhanh và triệt để trong cả môi trường đất và môi trường nước; không độc hại đối với thủy sinh và có màu xanh lá.

 

Ưu điểm của dầu FR3

Khả năng phòng chống cháy nổ: Dầu Envirotemp FR3 có điểm chớp cháy là 330ºC và điểm bắt lửa là 360ºC trong khi dầu khoáng có điểm chớp cháy là 155ºC và điểm bắt lửa là 165ºC, nên khả năng chống cháy là ưu điểm nổi bật của loại dầu này so với các loại dầu khoáng đang được sử dụng và giúp giảm đáng kể rủi ro cháy nổ. Ngoài ra, áp suất hình thành thấp khi xảy ra sự cố hồ quang, làm giảm rủi ro cháy nổ MBA.

Hình 1: Điểm chớp cháy và điểm bắt lửa của các loại dầu cách điện

 

Tăng tuổi thọ của giấy cách điện: Khả năng giữ ẩm cao của dầu FR3 giúp giấy cách điện có tốc độ lão hóa chậm hơn. Các thí nghiệm về tuổi thọ của giấy cách điện khi ngâm trong dầu cách điện có nguồn gốc là dầu khoáng và dầu cách điện Envirotemp FR3 cho thấy: ở cùng một điều kiện, thời gian phân hủy giấy cách điện trong dầu FR3 lâu hơn từ 5 đến 8 lần so với dầu khoáng. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ MBA lên rất nhiều lần.


Hình 2: Sự thay đổi của giấy cách điện ở cùng điều kiện nhiệt độ và thời gian khi được ngâm trong dầu FR3 và dầu gốc khoáng

 

Tăng tuổi thọ MBA: Các thí nghiệm về tuổi thọ (đo nhiệt độ điểm nóng hot spot trong MBA) đối với MBA sử dụng dầu khoáng và MBA sử dụng dầu FR3 cho thấy máy biến thế sử dụng dầu FR3 có tuổi thọ cao hơn máy biến thế nạp dầu khoáng là 20% với cùng một gam dung lượng.

An toàn với môi trường: Sự cố tràn dầu gốc khoáng có thể có những tác động tàn phá đến môi trường tự nhiên bao gồm cả động vật, thực vật, đất, nước và con người. Không giống như dầu gốc khoáng, dầu FR3 không độc hại trong nước và đất vì nó phân hủy sinh học nhanh chóng và triệt để trong vong 28 ngày ở điều kiện thời tiết tự nhiên.

 

Tuy nhiên, dầu FR3 cũng tồn tại một số nhược điểm như: độ nhớt cao, nhiệt độ đông đặc cao và giá thành cao sơn so với dầu gốc khoáng.


Kết luận: Nhìn chung, với những ưu điểm vượt trội như đã nêu ở trên, dầu FR3 là một sản phẩm đáng tin cậy, hiệu quả và rất tiềm năng ngày càng được sử dụng rộng rãi trong các MBA phân phối. 

zalo